0 Your รถเข็นว่าง
03/09/2019
โดย Champ Milework

การจะเปิดธุรกิจอู่ซ่อมรถยนต์

ไม่ใช่เรื่องง่ายๆใครที่คิดจะทำแนะนำว่าต้องมีใจรักจริงๆเพราะต้องเจอกับสิ่งต่างๆ มากมายที่เป็นอุปสรรคถ้าไม่มีความอดทนคงยากที่จะประสบความสำเร็จในสายอาชีพอู่ซ่อมรถยนต์การที่เรารู้สึกชอบสิ่งใดสิ่งหนึ่งไม่ได้หมายความว่าเราชอบสิ่งนั้นจริงๆ จนกระทั่งเราสามารถอยู่กับมันได้นานพอและยังชอบอยู่จนกระทั่งเราผ่านอุปสรรคต่าง ๆและยังไม่ย่อท้อ วันนี้ Milework.com จะพาคุณมาพบกับ7 สิ่งที่ต้องเจอหากคุณจะเปิดอู่ซ่อมรถยนต์



1. สถานที่ไม่เพียงพอ

แน่นอนว่าหากเราเปิดอู่ซ่อมรถแล้วฝีมือเราดีลูกค้าไหลมาเทมาแต่พื้นที่เราไม่เพียงพอต่อจำนวนรถที่เพิ่มขึ้นแน่นอนว่าเราจะเสียโอกาสในการรับงานหากโชคดีที่ข้างๆว่างอยู่เราก็สามารถขยายไปได้แต่ถ้าเต็มหมดเราก็ต้องไปหาพื้นที่ห่างไกลเพื่อเอาไว้จอดรถรอคิวซ่อมซึ่งสร้างความลำบากไม่น้อยแถมถ้าพื้นที่ห่างไกลออกไปยังต้องใช้เวลาเดินทางนานอีกต่างหาก





2. รออะไหล่

ไม่ว่าจะยี่ห้อไหน แท้ เทียบ เทียม สารพัดรุ่น / ยี่ห้อ ไม่ว่าจะสั่งร้านมาหรือว่าไปซื้อเองแน่นอนว่าคุณต้องเจอกับคำว่า รออะไหล่อยู่ที่ว่ารอนานแค่ไหนเท่านั้นเองซึ่งปัจจุบันเทคโนโลยีพัฒนาไปมากเราสามารถเช็คอะไหล่ผ่านทางออนไลน์ได้แล้วทำให้ระยะเวลารออะไหล่ลดลงนั่นเองเช็คอะไหล่ของแท้ราคาถูก คลิ๊ก : https://www.milework.com






3. ต้นทุนอะไหล่

สิ่งถัดมาจากการรออะไหล่คือการที่อู่ต้องจ่ายเงินแต่ละครั้งซ่อมรถ 15 คนก็เบิกอะไหล่ 15 รอบบางร้านปล่อยเครดิตของมาส่งก่อนเก็บเงินทีหลัง บางร้านเก็บสดอันนี้หากต้องจ่ายสดมากๆอาจต้องเตรียมเงินไว้หมุนด้วย





4. ลูกค้าไม่เข้าใจ

คือสิ่งที่ทุกอู่ต้องเจออยู่ที่ว่าจะมากหรือน้อยซ่อมไปแล้วไม่หายขาดกลับมาเสียอีกยิ่งถ้าลูกค้าขับรถไปแล้วประสบเหตุรถไปเสียกลางทางกลับมาเตรียมตัวหูชาได้เลยซึ่งจริงๆ ถึงแม้เราตั้งใจทำอย่างเต็มที่แล้วก็ตามเรื่องของรถสี่ล้ออะไรก็เกิดขึ้นได้มันอยู่ ๆ จะเสียอีกก็เสียนอกจากนั้นลูกค้าบางคนยังต้องการอู่ที่ดูสะอาดตามีลิฟท์ยกรถซึ่งเวลาซ่อมกันจริงๆก็มุดกันอยู่ดีการซ่อมรถยนต์นั้นแน่นอนว่าช่างต้องสามารถวินิจฉัยอาการของรถยนต์คันนั้นๆได้ว่าเกิดจากสาเหตุใดแต่บางอาการก็เกินกว่าจะวินิจฉัยได้ถูกต้อง 100%ต้องลองเปลี่ยนอะไหล่ดูถ้าหายก็จบการซ่อมบางอาการจะเป็นลักษณะเปลี่ยนแล้วทดสอบดูว่าหายไหมแต่แน่นอนว่าลูกค้าที่ไม่เข้าใจจะมองว่าอู่ขาดประสบการณ์ซึ่งอู่ต้องใช้ความอดทนในการอธิบายกับลูกค้าการสื่อสารที่ดีจะช่วยให้ลูกค้ามีความรู้สึกที่ดีมากขึ้นได้





5. ระบบไฟฟ้า

ยิ่งรถรุ่นใหม่ๆการพัฒนายิ่งมากระบบไฟฟ้าก็ยิ่งเพิ่มความซับซ้อนยุ่งยากในการซ่อมถ้าซ่อมแล้วไม่หายก็อาจโดนลูกค้าตำหนิถ้าเป็นรถที่ออกมาสักระยะแล้วยังพอหาข้อมูลวิธีการซ่อมในอินเตอร์เน็ตได้บ้างยิ่งรถรุ่นใหม่ๆ EV100%กำลังทยอยเปิดตัวมาซึ่งน่าจะครบทุกยี่ห้อในเร็วๆนี้อู่ก็ต้องเตรียมตัวรับมือกับความซับซ้อนของระบบไฟฟ้ากันล่วงหน้า





6. รับโทรศัพท์

จองคิวยิ่งถ้าอู่ไหนรีวิวดีๆนี่รับโทรศัพท์กันทั้งวันแน่นอนคิวว่างไหม? ซ่อมวันนี้ได้รถเลยไหม?หากไม่นิ่งพอมีสิทธิ์ฟิวขาดแน่นอนดังนั้นคิดจะเปิดอู่ต้องคิดถึงการบริหารจัดการคิวต่างๆของลูกค้าที่อาจจะมามากมาน้อยด้วยการเก็บข้อมูลต่างๆเป็นสิ่งจำเป็นในการประกอบธุรกิจเพื่อให้สามารถบริหารจัดการได้





7. ค่าเช่าที่

แน่นอนว่าการเปิดอู่ก็เหมือนกับธุรกิจทั่วไปที่ต้องจ่ายค่าเช่าที่หากเห็นรถจอดเยอะๆดูแล้วกิจการไปได้ดีเจ้าของที่ก็อาจจะขึ้นค่าที่เอาได้ดังนั้นควรดูให้ดีว่าจะเช่าที่บริเวณไหนควรมีตัวเลือกไว้บ้างหรือถ้าซื้อไว้ได้เองเลยก็ยิ่งดีเพราะควบคุมได้


ทุกอาชีพล้วนพบกับความยากลำบากและต้องผ่านอุปสรรค ต่างๆนาๆความอดทนและซื่อสัตย์ต่อลูกค้าเป็นสิ่งที่จะทำให้ธุรกิจสามารถดำรงค์อยู่ได้สืบไป

ความคิดเห็น

จริงที่สุดครับ
แสดงความคิดเห็น
บทความล่าสุด บทความล่าสุด