0 Your รถเข็นว่าง
15/10/2020
โดย Champ Milework

อุทาหรณ์!! หม้อลมเบรคเสียจนเบรคแข็งเกือบตกดอย?


อุทาหรณ์การใช้รถแล้วเกิดอาการเบรคแข็งเหยียบไม่ลง ซึ่งสาเหตุอาจเกิดจากหม้อลมเบรคเสื่อมสภาพ

ผมได้อ่านกระทู้หนึ่งในพันทิปเล่าถึงเหตุการณ์ขับขี่รถยนต์และเกิดอาการเบรคไม่อยู่ เบรคแข็ง เหยียบเบรคแล้วแป้นเบรคไม่ยุบลงไป ใครเจอแบบนี้คงตกใจมาก ยิ่งไปกว่านั้นหากเจอเหตุการณ์แบบนี้ขณะขับรถลงจากดอยสูง ซึ่งมีความลาดชัน ย่อมเสื่องต่อการเกิดอุบัติเหตุ อาจทำให้รถแหกโค้งตกเหวลึกได้เลยทีเดียว

เช็คราคาหม้อลมเบรค คลิ๊ก : https://www.milework.com/brake-system/brake-booste...


จากเหตุการณ์ข้างต้นคนขับตัดสินใจขับรถพุ่งชนขอบทาง เพื่อหยุดรถไม่ให้แหกโค้งตกเหว. ซึ่งถือว่าคนขับก็ยังตั้งสติได้ แต่เขาสงสัยว่าทำไมรถที่เขาขับถึงมีอาการเบรคแข็ง เหยียบไม่ลง ทั้งที่ตรวจสภาพรถก่อนออกเดินทางแล้ว. สาเหตุโดยทั่วไปของอาการเบรคแข็งมักเกิดจากการเสื่อมสภาพของหม้อลมเบรค นั่นเอง (อุปกรณ์ช่วยเสริมแรงเบรค)



หม้อลมเบรค(BRAKE BOOSTER) คืออะไร ?

หม้อลมเบรค คือ อุปกรณ์ที่มาช่วยเสริมแรงเบรคเรา จากเดิมที่ผู้ขับขี่ต้องออกแรงเหยียบเบรคอย่างมากเพื่อจะหยุดรถ. เรียกว่าขาแข็งกันเลยทีเดียว. แต่เมื่อมีนวัตกรรมหม้อลมเบรคเข้ามาช่วยผ่อนแรง. ทำให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องออกแรงมากอีกต่อไป. ดังเช่นที่เห็นในรถปัจจุบัน. ซึ่งทำให้ผู้ขับขี่ชินว่าการออกแรงเหยียบเบรคเพียงเท่านี้ก็เพียงพอแล้ว. แต่เมื่อหม้อลมเบรคไม่ทำงาน ผู้ขับขี่จะรู้สึกว่าเบรคไม่อยู่ หรืออาจตกใจว่าเบรคแตกได้นั่นเอง




หม้อลมเบรค(BRAKE BOOSTER) เสริมแรงให้เราได้อย่างไร?

หม้อลมเบรคนี้ส่วนใหญ่แล้วจะทำงานเฉพาะตอนที่เรายังคิดเครื่องอยู่เท่านั้น สังเกตว่าเวลากดเบรคไปแล้ว จะรู้สึกนุ่มนวล แต่ถ้าดับเครื่อง หม้อลมเบรคไม่ทำงานก็ยังสามารถกดเบรคได้ แต่จะแข็ง และต้องออกแรงมากเพื่อเบรครถ ในหม้อลมเบรคจะมีแผ่นไดอะแฟรม เมื่อเราเหยียบเบรคอากาศภายนอกจะดันให้แผ่นไดอะแฟรมยุบตัว ส่งผลให้แรงดันน้ำมันมาที่แม่ปั๊มเบรค ส่งไปถึงล้อต่างๆ ทำให้รถหยุดได้นั่นเอง


วิธีเช็คหม้อลมเบรคเสีย

1. ให้เราเหยียบเบรคตอนยังไม่สตาร์ทรถ ออกแรงกึ่งหนึ่ง(อย่าออกแรงเพิ่ม) แล้วสตาร์ทรถเพื่อดูว่าแป้นเบรคยุบลงไปไหม ถ้ามันยุบลงไปแสดงว่าหม้อลมเบรคทำงานร่วมกับเครื่องยนต์แล้วผ่อนแรงให้เรานั่นเอง เราออกแรงเท่าเดิมแต่กดได้ลึกขึ้น แต่! ถ้าเราทำตามขั้นตอนที่กล่าวมาแล้วแต่แป้นเบรคไม่ยุบลงไป แสดงว่าระบบหม้อลมเบรคของเราไม่สามารถทำงานได้ตามปกตินั่นเอง


2. เปิดกระโปรงหน้า ติดเครื่องยนต์ ลองเหยียบเบรคแล้วฟังเสียงดู ถ้ามีเสียงคล้ายลมรั่วก็อาจเป็นไปได้ว่าท่อลมของเรานั้นรั่ว อย่าเพิ่งด่วนสรุปว่าหม้อลมเบรคเสีย เพราะราคาหม้อลมเบรคนั้นอยู่ที่หลักหมื่นบวกลบเลยทีเดียว หากเพียงแค่ท่อลมรั่ว เราก็เปลี่ยนแต่ท่อลมจบครับ



3. เช็คแผ่นไดอะแฟรม(แผ่นกลมๆที่หม้อลมเบรค) ถ้าหากว่าเช็คสายลมแล้วไม่ได้รั่ว สันนิจฐานได้เลยว่าเป็นที่แผ่นไดอะแฟรม สมัยนี้ถ้าเปลี่ยนก็ต้องเปลี่ยนยกลูก ไม่สามารถเปลี่ยนแต่แผ่นไดอะแฟรมได้เหมือนเมื่อก่อน


หม้อลมเบรคเสีย ยังขับได้ไหม?

ยังสามารถขับได้ แต่จะต้องออกแรงเบรคมากกว่าปกติถึง 3 เท่า สำหรับผู้หญิงอาจจะต้องใช้ 2 เท้าช่วยกดที่เบรคเพื่อให้เบรคได้เลยทีเดียว เพราะผู้หญิงนั้นแรงน้อยกว่าผู้ชาย ส่วนตัวแอดมินเคยใช้รถที่หม้อลมเบรคเสีย ขับไปนานกว่า 3 เดือน จนหลังๆชินครับ แต่ไม่แนะนำนะคับเนื่องจากแอดมินตัวใหญ่และแรงเยอะ เลยไม่มีปัญหา สำหรับผู้หญิงที่แรงกดน้อย ถ้าจังหวะเสียในขณะที่ทำความเร็วอยู่ อาจส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุได้


ใช้หม้อลมเบรคลูกใหญ่กว่าเดิมได้ไหม? เวลาเบรคจะได้กดง่ายๆ

สำหรับคำถามนี้ วิศวะกรได้ออกแบบหม้อลมเบรคที่เหมาะสมกับตัวรถคันนั้นๆมาอยู่แล้ว หากเราใช้หม้อลมเบรคที่มีขนาดใหญ่กว่าค่ามาตรฐาน จะส่งผลให้เวลาเรากดเบรคนิดเดียวแต่รถกลับเบรคแรงมากเกินไป ซึ่งไม่ปลอดภัยอย่างยิ่ง หากต้องวิ่งบนถนนเปียกน้ำขัง เราเหยียบเบรคด้วยความตกใจนิดเดียว แต่รถกับเบรคแรงจนล้อล็อคตาย ซึ่งเป็นอันตรายอย่างมาก ดังนั้นแนะนำให้ใช้ตรงรุ่นจะดีที่สุด

Line ID : @milework

สั่งซื้อหม้อลมเบรคออนไลน์ได้ที่ Milework

ซื้อเลย

ความคิดเห็น

แอดแนะนำว่าตอนลงเขาไม่ควรเลียเบรค เพราะจะทำให้เบรคไหม้ เบรคเฟดได้ ส่งผลให้เบรคลื่น เบรคไม่อยู่ เบรคมัน

ใช้เกียร์ต่ำช่วยชะลอความเร็ว

เบรคในทางที่จำเป็นต้องเบรค เช่น ทางลงโค้ง เป็นต้น ถ้าลงตรงๆเราอาจไม่จำเป็นต้องเบรค แต่ไปเบรคก่อนถึงโค้งแทน

หากรู้สึกว่าเบรคไม่ค่อยอยู่แสดงว่าเบรคเฟดแล้ว ควรหาที่ปลอดภัยจอดพักก่อนดีกว่าครับ

อันดับแรกควรเลือกผ้าเบรคที่ทนความร้อนสูงได้. ดิสเบรคจะร้อนช้ากว่าดรัมเบรค. ในส่วนของพฤติกรรมการขับขี่ไม่ควรขับแบบเลียเบรค เพราะจะทำให้เบรคร้อนและส่งผลให้เบรคไม่อยู่. ควรใช้เกียรต่ำช่วยขณะลงเขา. ลดภาระเบรค. และไม่ควรลงเขาด้วยความเร็วสูงจนเกินไป. เพราะอาจแหกโค้งได้

มีวิธีขับรถลงเขายังไงให้ปลอดภัยไหมครับ พอดีจะไปเที่ยว ต้องเตรียมตัวยังไงบ้างครับ

ขอบคุณมากครับ
แสดงความคิดเห็น
บทความล่าสุด บทความล่าสุด