0 Your รถเข็นว่าง
20/02/2020
โดย Champ Milework

ไดสตาร์ทพัง! มีวิธีสังเกตและวิธีป้องกันอย่างไร?

หลายท่านคงทราบดีว่าอะไหล่รถยนต์มีสภาพการใช้งานที่เปลี่ยนไปตามพฤติกรรมของผู้ขับ ยิ่งใช้นานวันอะไหล่ก็ยิ่งเสื่อมลง อาจมีเสียงหรือเกิดอาการผิดปกติออกมาให้เห็นเป็นครั้งคราวถึงบ่อยครั้ง ทีนี้เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเสียงมาจากไหน อะไหล่ชิ้นไหนกำลังจะเสื่อมพัง เหตุนี้เองจึงทำให้เราต้องหมั่นตรวจเช็ครถยนต์ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ และมีอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่เช็คไม่ได้เลยคือคอยสังเกตอาการระหว่างสตาร์ทรถ แน่นอนว่าก่อนเราจะใช้งานรถยนต์ของเรานั้น นอกจากปลดล็อครถแล้วเราจะต้องทำการ สตาร์ทเครื่องยนต์ เป็นอย่างแรก ซึ่งแน่นอนว่าในส่วนนี้เป็นหน้าที่ของ ไดสตาร์ท หรือ มอเตอร์สตาร์ท

ไดสตาร์ทคืออะไร? มีหน้าที่อะไร?

ไดสตาร์ท หรือมอเตอร์สตาร์ท เป็น อุปกรณ์มอเตอร์ที่ใช้สำหรับการสตาร์ทเครื่องยนต์ ไดสตาร์ทใช้พลังงานจากแบตเตอรี่รถยนต์ คนทั่วไปอาจไม่รู้การทำงานของไดสตาร์ท แต่ถ้าเราเกิดสตาร์ทรถไม่ติดขึ้นมาละจะทำยังไง โดยปกติ หน้าที่ของไดสตาร์ทคือตัวที่ส่งกำลังฉุดให้เครื่องยนต์ทำงาน แต่เมื่อหลังจากที่เครื่องยนต์ทำงานแล้ว ไดสตาร์ทก็จะหยุดทำงานโดยทันที โดยเป็นเพียงแค่การทำงานระยะสั้นๆเท่านั้นค่ะ

ไดสตาร์ทอยู่ตรงไหน? ถ้าเราเปิดฝากระโปรงหน้ารถขึ้นมานะคะ เราจะเห็นสายพานต่างๆ ซึ่งตรงนี้จะเรียกว่าตำแหน่งหน้าเครื่อง ส่วนฝั่งตรงข้ามจะเรียกตำแหน่งท้ายเครื่อง ซึ่งไดสตาร์ทจะอยู่ตำแหน่งท้ายเครื่อง ใต้จานจ่ายตัวบนสุดที่มีสายไฟหัวเทียน 4 เส้นนั่นเอง (ในรถบางรุ่น ตำแหน่งอาจแตกต่างกันไป)



เช็คปัญหาไดสตาร์ทที่พบบ่อย

1. ไดสตาร์ทหมุนแต่ไม่ได้ยินเสียงเครื่องยนต์ให้ตรวจสอบ ชุดออโตเมติก ชุดเฟือง และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง

2. ไดสตาร์ทหมุนด้วยรอบปกติ แต่ได้ยินเสียงเครื่องยนต์ และสตาร์ทติดยาก อาการมักเกิดปัญหาตอนเช้า ให้ตรวจสอบที่ระบบปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง ระบบไฟจุดระเบิด

3. ไดสตาร์ทหมุนอืดหรือไม่หมุนเลย ให้ตรวจสอบแรงดันไฟที่แบตเตอรี่หากแรงดันปกติแสดงว่า “แปรงถ่าน” (Carbon Brush) หมดอายุซึ่งปัญหานี้มักเป็นกันบ่อยถ้าไปทำอู่นอกก็ให้ช่างซื้อแปรงถ่านมา เปลี่ยนให้ใหม่ราคาประมาณหลักร้อย แต่ถ้าเข้าศูนย์บริการส่วนมากจะไม่ซ่อมให้ต้องเบิกของใหม่เท่านั้น เพราะศูนย์บริการจะไม่มีนโยบายซ่อม ราคาก็จะแพงขึ้นตามยี้ห้อรถที่คุณใช้



วิธีบำรุงรักษาไดสตาร์ท

1. ขณะที่บิดกุญแจสตาร์ทเครื่องยนต์ เมื่อเครื่องยนต์ติดแล้วควรปล่อยมือทันที ห้ามบิดแช่ไว้เพราะจะทำให้ไดสตาร์ทไหม้

2. ไม่ควรมีคราบน้ำมันและฝุ่นละออง เกาะเคลือบอยู่ที่ตัวไดสตาร์ท เพราะอาจจะทำให้สิ่งสกปรก เข้าไดสตาร์ท จนแปรงถ่านสกปรก ไม่หมุนหรือทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ

3. ห้ามไม่ให้มีน้ำเข้าไดสตาร์ท เพราะจะทำให้แปรงถ่านขัดตัว ไดสตาร์ทไม่หมุน อุปกรณ์ภายในเป็นสนิมและเสียหายได


เมื่อเช็คปัญหาด้วยตัวเองไปเบื้องต้นแล้วแต่อาการยังไม่หมดไป แนะนำให้นำรถเข้าอู่หรือศูนย์บริการ โดยท่านสามารถเช็คราคาของไดสตาร์ทผ่านเว็บไซต์ไปก่อนได้เพื่อประกอบการตัดสินใจ


ซื้อเลย


ความคิดเห็น

ส่วนใหญ่คนจะ Search คำว่า "ไดสตาร์ท" มากกว่า "มอเตอร์สตาร์ท" น่ะคับ

แต่จริงๆแล้วเรียกได้ทั้ง 2 แบบ ช่างก็เข้าใจว่าคือส่วนไหน

เอ่อ มอเตอร์สตาท ไม่ข่ายหรือ จายแะไหล่น่ะ เรียกให้ถูกๆ
แสดงความคิดเห็น
บทความล่าสุด บทความล่าสุด