0 Your รถเข็นว่าง
10/01/2020
โดย Champ Milework


ลูกปืนล้อรถแตก วิธีการตรวจเช็คอาการด้วยตนเอง

ลูกปืนล้อรถยนต์ก็เหมือนกับชิ้นส่วนอื่นๆ คือมันจะมีอายุการใช้งานของมัน ส่วนใหญ่แล้วอยู่ที่ประมาณ 100,000 กิโลเมตร ถ้าเราขับไปกระแทก ตกหลุม หรือลุยเนินสะดุดแบบไม่เบรค อันนี้ลูกปืนล้อรถอาจจะแตก ณ.จุดเกิดเหตุได้ทันที โดยปกติแล้วลูกปืนที่ดีนั้นจะทำให้ล้อรถยนต์หมุนได้อย่างราบลื่น ถ้าลูกปืนล้อแตกจะส่งผลให้ล้อเกิดอาการฝืด ถ้าหนักกว่านั้นคือล้ออาจจะหลุดออกมา มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้ ดังนั้นเรามีวิธีเช็คลูกปืนล้อรถมาฝากกัน 4 ข้อ ดังต่อไปนี้



1.ฟังเสียง

ถ้าลูกปืนล้อรถยนต์เราแตก ในขณะที่เราขับรถเราจะสามารถสังเกตได้โดยการฟังเสียง ยิ่งในขณะทำความเร็วสูงๆจะมีเสียงหอน ครืดๆ เหมือนเหล็กฝืดๆ ถ้าลักษณะนี้เกิดขึ้นหลังจากที่รถของเราขับมาเกินแสนโลแล้ว ให้ทำการเช็คลูกปืนทันทีครับ


2.เช็คโดยการโยกล้อ

การเช็คลักษณะนี้เราจะต้องมีอุปกรณ์อย่างน้อยคือแม่แรงยกรถ(เช็คให้มั่นใจว่ารถจะไม่หล่นจากแม่แรงมาทับมือเรา) เมื่อยกรถขึ้นระดับหนึ่งแล้วจนล้อรถยนต์ของเราลอยขึ้นจากพื้น ให้เราทำการโยกล้อที่ตำแหน่ง 9 และ 15 นาฬิกา(ซ้ายขวา) เพื่อฟังเสียงลูกปืนล้อรถ หลังจากนั้นเราลองมาโยกที่ตำแหน่ง 12 และ 18 นาฬิกา(บนล่าง) เพื่อดูว่าเสียงแตกต่างจากเดิมไหม ถ้าได้ยินเสียงค่อกๆแค่กๆผิดปกติ สันนิจฐานได้ว่าลูกปืนล้อรถอาจจะแตก แต่จุดนี้ต้องอาศัยความชำนาญเพราะอาการทีเกิดจากลูกปืนล้อรถและลูกหมากจะไม่เหมือนกัน


3.การหมุนล้อ

หลังจากที่เราได้ทำการยกรถและโยกล้อมาแล้ว คราวนี้ให้เราลองหมุนล้อดู ถ้าเกิดราบเรียบไม่มีเสียงแสดงว่าลูกปืนอาจจะยังไม่แตก แต่ถ้าลูกปืนแตกเราจะได้ยินเสียงฝืดๆเหมือนเหล็กลูกปืนล้อรถกำลังบดกัน ครืดๆๆ แบบนี้ยิ่งทำให้มั่นใจว่าลูกปืนล้อรถแตก


4.ถอดมาดู

หลังจากที่เราได้ทำการเช็คลูกปืนล้อรถยนต์เบื้องต้นแล้วกว่า 70% ให้เราถอดล้อและถอดลูกปืนออกมาดูเลยว่าแตกหรือยังหมุนได้ราบเรียบดีอยู่ ถ้าลูกปืนล้อแตก พอเราเอามือหมุนจะทราบได้ทันทีว่ามันจะหมุนฝืดๆ ไม่ราบเรียบ วิธีนี้จะทำให้เรารู้แน่ชัด แต่การเช็คเบื้องต้นจะช่วยให้เราทราบได้เบื้องต้นโดยยังไม่ต้องถอดล้อ สำหรับการถอดล้อสำหรับมือใหม่ไม่แนะนำให้ทำเองที่บ้าน เพราะหากตอนประกอบกลับเข้าไปแล้วขันน๊อตไม่แน่นพออาจทำให้ล้อหลุด หรือประกอบชิ้นส่วนกลับเข้าไปไม่ถูกต้องเหมือนเดิม


ลูกปืนล้อรถแพงไหม?

ลูกปืนล้อรถยี่ห้อดังๆในประเทศไทยนั้นมีหลายยี่ห้อ ซึ่งยี่ห้อที่ขายกันมานานๆล้วนมีมาตรฐานการผลิตที่ดี หากต้องการความมั่นใจสามารถซื้อของ “แท้ห้าง” หรือไปเปลี่ยนที่ศูนย์ได้ แต่ถ้าต้องการราคาที่ประหยัดลงมาในคุณภาพที่ยอมรับได้ อาจจะหาของเทียบใช้ก็ไม่ใช่เรื่องที่เสียหายอะไร การหาซื้ออะไหล่ที่เรามั่นใจ และนำไปเปลี่ยนที่อู่นอกจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่า


สำหรับคุณผู้ชมที่ไม่สะดวกอ่าน ทางเราได้ทำ VDO เกี่ยวกับความรู้มาฝากกันด้วย คลิ๊กเพื่อรับชม VDO

ซื้อเลย

ความคิดเห็น

ยังไม่มีผู้แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น
บทความล่าสุด บทความล่าสุด