0 Your รถเข็นว่าง
16/12/2019
โดย Champ Milework


ยางรองแท่นเครื่อง หรือ ยางแท่นเครื่อง

อุปกรณ์กันสั่นสำหรับรถยนต์คุณ

โดยปกติแล้วการทำงานของเครื่องยนต์นั้นก่อให้เกิดแรงสั่นสะเทือนมาก แต่ทำไมเวลาเรานั่งอยู่ในห้องโดยสารของรถยนต์เราถึงไม่รู้สึกว่าสั่น นั่นเพราะ “ยางแท่นเครื่อง” นั่นเอง อุปกรณ์ยางแท่นเครื่องนี้มีความสำคัญอย่างมากในการช่วยดูดซับแรงสั่นจากตัวเครื่องไม่ให้เข้ามาในห้องโดยสาร เนื่องจากยางแท่นเครื่องใช้ยางที่เป็นวัสดุซึ่งดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้ดีมาก ในรถแต่ละคันนั้นมีลูกยางแท่นเครื่องหลายลูก หลายอัน รถยนต์โดยทั่วๆไปจะมีอย่างน้อย 4 จุด มีด้านหน้า-หลัง เครื่อง ด้านซ้าย-ขวา ของเครื่อง หรือบางคันอาจจะมีมากกว่าหรือน้อยกว่านั้น ขึ้นอยู่กับการออกแบบของวิศวกร

ยางแท่นเครื่อง มี่กี่ชนิด

1.ยางแท่นเครื่องที่ผลิตมาจากยางสังเคราะห์สีดำ ซึ่งรถยนต์ส่วนมากจะใช้ชนิดนี้ ข้อดีคือราคาจะถูกกว่าชนิดอื่น

2.ยางแท่นเครื่องแบบไฮดรอลิค ซึ่งภายในกระบอกแนวตั้งนั้นจะมีน้ำมันที่มีความหนืดสูงบรรจุอยู่ และเมื่อใช้ไปเป็นเวลานานๆอาจจะมีการรั่วซึมของน้ำมันออกมา ซึ่งค่าใช้จ่ายจะแพงกว่าชนิดยาง เพราะไม่สามารถซ่อมได้ต้องเปลี่ยนอย่างเดียว

3.ยางแท่นเครื่องแบบไฮดรอลิค ควบคุมด้วยระบบไฟฟ้า ยางแท่นเครื่องชนิดนี้จะใช้ระบบไฟฟ้าเป็นตัวควบคุมความยืดหยุ่น และในรถยนต์นั้นจะมียางแท่นเครื่องชนิดนี้อยู่เพียงแค่ตัวเดียวคือตัวด้านหน้าของเครื่องยนต์ใกล้กับหม้อน้ำ


อาการที่บ่งบอกว่ายางแท่นเครื่องเริ่มเสื่อมแล้ว

  • ตัวเครื่องและตัวถังรถสั่นเหมือนๆกัน ใช้มือสัมผัสบริเวณเครื่อง(ระวังร้อน)สลับกับบริเวณตัวถังเพื่อดูความสั่นว่าสั่นเหมือนๆกันไหม ถ้าสั่นเหมือนๆกัน เราอาจสันนิจฐานได้ว่ายางแท่นเครื่องได้เสื่อมแล้ว เพราะโดยปกติแม้ตัวเครื่องสั่น แต่ตัวถังจะต้องนิ่ง
  • มีอาการกระชากตัวตอนสตาร์ทรถ

อายุการใช้งานของยางแท่นเครื่อง

ยางรองแท่นเครื่องนั้นจะมีอายุการใช้งานประมาณ 100,000 กิโลเมตร ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการขับขี่ของคุณด้วย ถ้าหากเจอลูกระนาดแล้วไม่หยอดเลย มีโอกาสที่ยางรองแท่นเครื่องจะขึ้นสวรรค์ไปก่อนแสนกิโลเมตรแน่นอน และการที่คุณขับรถไม่ถนอมเลย ไม่ใช่แค่ช่วงล่างอย่างโช๊คเท่านั้นที่จะพัง ระบบของเครื่องยนต์ หรือชิ้นส่วนอื่นๆก็มีโอกาสพังไปด้วย


วิธีการดูแลรักษายางแท่นเครื่อง

การดูแลรักษายางแท่นเครื่องนั้นไม่ยากเลย เพียงแค่หลีกเลี่ยงการขับรถด้วยความเร็วสูงบนถนนขรุขระ หลีกเลี่ยงถนนที่เป็นหลุมบ่อ เมื่อพบเนินสะดุดให้ชะลอความเร็วแล้วหยอดนิ่มๆเอา เพียงเท่านี้ยางรองแท่นเครื่องของท่านก็อยู่กับทันเป็นแสนกิโลแล้ว แต่ถ้าหากท่านขับรถแล้วเจอกับถนนพื้นผิดขรุขระ ชำรุด(พบเจอได้บ่อยมาก) แล้วยังขับด้วยความเร็วสูงโดยคิดว่ารถเราลุยได้ แบบนี้รับรองเลยว่า ยางแท่นเครื่อง ของท่านจะต้องลาโลกไปก่อนวัยอันควรเป็นแน่


ยางแท่นเครื่องเสื่อม เป็นเพียงหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้รถสั่น ทั้งนี้อาการสั่นอาจเกิดมาจากสาเหตุอื่นก็เป็นได้ ดังนั้นก่อนตัดสินใจเปลี่ยนควรคำนึงถึงปัจจัยอื่นๆด้วย โดยทางไมล์เวิร์คจะนำเสนออาการสั่นที่เกิดจากสาเหตุอื่นๆต่อไป


ซื้อเลย



ความคิดเห็น

เปลี่ยนทั้งชุดครับ ทั้งยางแท่นเครื่องแท่นเกียร์ อาการสั่นหายแน่นอนครับ เงียบกริบ

ช่วยได้หากเป็นรถเก่าอายุเกิน 7 ปียางแข็งเสื่อมสภาพหรือขาดหรือนั่งแท่นการเปลี่ยนจะช่วยลดความสั่นสะเทือนจากเครื่องยนต์ที่ส่งมาถึงบอดี้รถยนต์ได้ครับ

ช่วยได้เยอะมากๆ ครับ ผมก็สั่งซื้อจาก milework ไปเปลี่ยน และยังสั่งให้เพื่อนอีกชุดหนึ่งด้วยครับ รถหายสั่น นิ่งขึ้นเยอะมาก ..
แสดงความคิดเห็น
บทความล่าสุด บทความล่าสุด