0 Your รถเข็นว่าง
04/11/2019
โดย Champ Milework

จานเบรคต้องเจียรจานทุกครั้งที่ถอดล้อมั้ย?

วันนี้ทางไมล์เวิร์คทีวีขอเปิดประสบการณ์เรื่องของจานเบรค โดยผู้เชี่ยวชาญที่ทำงานด้านจานเบรคมาหลายปีจาก Runstop จะมาแชร์ประสบการณ์ให้พวกเราได้ฟังกันครับ


จานเบรค

เป็นชิ้นส่วนหนึ่งที่อยู่ในระบบเบรค บริเวณล้อรถยนต์ มีหน้าที่ในการเป็นที่จับให้กับคาร์ริปเปอร์เบรค โดยจานเบรคจะมีด้วยกันหลายลักษณะและหลายขนาด ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของการออกแบบรถยนต์คันนั้นๆ จานเบรคเป็นอุปกรณ์ที่ต้องทนกับการเสียดสีเป็นระยะเวลานาน หรือแม้แต่สียดสีรุนแรงจนก่อให้เกิดความร้อนสะสม ดังนั้นการออกแบบจานเบรคที่ดีจะต้องหาวัสดุที่สามารถระบายความร้อนได้ดี หรือเกิดความร้อนได้ยากกว่าวัสดุทั่วไป

จานเบรคนับเป็นชิ้นส่วนสำคัญของรถยนต์อีกชิ้นหนึ่งที่หลายคนมักมองข้าม ทุกครั้งที่มีการถอดล้อทางอู่มักจะแนะนำให้เรา "เจียรจาน" เบรคทุกครั้ง แต่จริงๆแล้วเราไม่จำเป็นต้องเจียรจานทุกครั้งเสมอไป โดยสาเหตุหลักๆที่เราต้องเจียรจานนั้นเกิดจากการที่จานเบรคเป็นคลื่นจากการใช้งานที่ผ้าเบรคกินจานไม่เสมอกัน สามารถสังเกตได้โดยการมอง ถ้ามองแล้วยังไม่เห็นแนะนำให้เอามือลูบดูได้ โดยเฉพาะขอบด้านบนถ้าเป็นคลื่นแล้ว สมควรที่จะต้องเจียรจานเบรค เพื่อให้จานเบรคและผ้าเบรคสัมผัสกันได้ 100%

เช็คราคาจานเบรค คลิ๊ก : https://www.milework.com/brake-system/brake-drum/



อายุการใช้งานของจานเบรค

จานเบรคนั้นจะสึกหรอตามการใช้งาน ซึ่งผู้ขับขี่แต่ละคนจะมีพฤติกรรมการใช้เบรคไม่เหมือนกัน บางคนขับทางไกล เบรคน้อย จานเบรคก็สึกหรอน้อย แต่ถ้าหากขับในเมืองระยะสั้นๆที่ต้องเบรคบ่อยๆจะทำให้จานเบรคสึกหรอมากกว่าปกติ ยิ่งไปกว่านั้นถ้าเราเจียรจานเบรคบ่อยๆจะทำให้จานเบรคบางไวขึ้น ไม่สามารถตรวจสอบได้จากระยะกิโลเมตรที่ขับขี่ ซึ่งในการตรวจสอบว่าจานเบรคเราบางเกินไปหรือไม่ เราสามารถดูได้จากความหนา ซึ่งโดยทั่วไปจะมีค่ามาตรฐานที่กำหนดมาจากโรงงาน โดยถ้าจานเบรคสึกหรอและบางกว่า 2 มิลลิเมตร จากค่ามาตรฐาน หมายความว่าเราต้องเปลี่ยนจานเบรคแล้วล่ะ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคู่มือรถยนต์คันนั้นๆบอกว่าค่ามาตรฐานของจานเบรคอยู่ที่ 20 มิลลิเมตร แต่วัดจานเบรคแล้วเหลือความหนาแค่ 17 มิลลิเมตร นั่นคือบางจากค่ามาตรฐานมาเกิน 2 มิลลิเมตรแล้วนั่นเอง ถือว่าจานหมดสภาพ ควรจะเปลี่ยนเพื่อความปลอดภัย ถ้ายังขืนไม่เปลี่ยนจะเกิดอาการสะท้านขึ้นมาที่แป้นเบรค จนถึงขั้นสะท้านขึ้นพวงมาลัยเลยทีเดียว




เปลี่ยนจานเบรคแต่งกับจานเบรคทั่วไปต่างกันอย่างไร

จานเบรคทั่วๆไปมาตรฐานโรงงานจะเป็นจานเบรคแบบเหล็กทึบๆ ส่วนมากมักไม่มีการเจาะรูหรือเซาะร่อง แต่จานเบรคแต่งสำหรับรถแต่งเพื่อความสวยงามนั้น จะมีประโยชน์คือรูจะช่วยในการระบายความร้อนให้กับตัวจานเบรค ส่วนเซาะร่องเป็นเส้นจานเบรค นอกจากจะช่วยในเรื่องความสวยงามแล้วยังช่วยในการกวาดหน้าผ้าเบรคให้เรียบ ทำให้ผ้าเบรคกับจานเบรคมีระนาบสัมผัสกัน 100% นอกจากนั้นตัวเส้นยังเป็นสัญญาณบอกได้ด้วยว่าจานเบรคนั้นๆบางจนหมดสภาพแล้วหรือยัง สังเกตตอนเปลี่ยนจานเบรคแบบรถแต่งมาใหม่ๆจะมีเส้นชัดเจน แต่เมื่อใช้งานไปนานๆเส้นนั้นจะบางลงจนเมื่อเราไม่สามารถเห็นเส้นนั้นได้แล้ว แสดงว่าจานเบรคหมดสภาพ จานเบรคแต่งก็สามารถเจียรจานได้เช่นเดียวกันกับจานเบรคทั่วๆไป หลักๆเหตุผลที่คนเลือกใช้จานเบรคแต่งก็เพราะว่ามันหล่อกว่าจานเบรคทั่วไปแน่นอนอยู่แล้ว ตัวที่เจาะรูและเซาะร่องเวลาติดกับรถไปแล้วจะทำให้ดูดีขึ้นมากๆ


ซื้อเลย

ความคิดเห็น

ยังไม่มีผู้แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น
บทความล่าสุด บทความล่าสุด