0 Your รถเข็นว่าง
18/09/2019
โดย Champ Milework

รถยนต์ 5 ปี ควรเปลี่ยนหรือขับต่อ

เป็นคำถามยอดฮิตของคนใช้รถว่า รถยนต์ 5 ปี ควรเปลี่ยนหรือขับต่อ ส่วนใหญ่จริง ๆ ปัญหาไม่ได้เกิดขึ้นจากรถยนต์หรอกครับ ปัญหามันเกิดขึ้นจากใจของเราที่เรารู้สึกว่าคันเก่ามันน่าเบื่อแล้วจริง ๆอยู่ด้วยกันมา 5 ปี อยากได้ฟีลใหม่ๆบ้าง ทำให้หาเหตุผลเข้าข้างตัวเองต่างๆนาๆ เช่น “ค่าซ่อมแพง” บ้างล่ะ“ฟีเจอร์ชั่นใหม่น่าสนใจ” บ้างล่ะ ซึ่งจริงๆแล้ววิธีแก้ปัญหาที่ดีอาจไม่ได้มีแค่การซื้อใหม่ “ป้ายแดง” เท่านั้น


  1. ค่าซ่อมไม่แพงอย่างที่คิด


การซ่อมรถยนต์นั้นส่วนใหญ่แล้วเรามักคิดว่าจ่ายเพื่อซ่อม แต่จริงๆแล้วคุณกำลัง “ซื้อ” อะไหล่ใหม่มาใส่ในรถยนต์ของคุณ ซึ่งนั่นหมายถึงมันจะใช้ไปได้อีกนานเท่ากับอายุการใช้งานของมันซึ่งปัจจุบันการหาซื้ออะไหล่ไม่ยากเหมือนสมัยก่อนเพราะทาง Milework.com ได้รวบรวมมาไว้ให้คุณแล้วในที่เดียว

เช็คราคาอะไหล่ คลิ๊ก : https://www.milework.com/catalog-th/


  1. ฟีเจอร์ใหม่สามารถอัพเกรดเพิ่มเติมได้


ความรู้สึกเบื่อสิ่งต่างๆรอบตัวเป็นพื้นฐานของจิตใจมนุษย์ ทุกคนต้องการ “ความใหม่” แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าคุณจำเป็นต้องออกรถป้ายแดงทุกครั้ง ทั้งๆที่คันเก่ายังวิ่งได้ดีอยู่ ดังนั้นฟีเจอร์ต่าง ๆที่อัพเกรดรถ ช่วยให้คุณหายเบื่อได้ เช่น เปลี่ยนไฟหน้า LED หรือไฟในห้องโดยสาร, ติดไฟส่องเท้าเพิ่ม,เปลี่ยนพรมปูพื้นใหม่, หรือแม้กระทั่งทำระบบเครื่องเสียงเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ขั้นเทพ ทุกอย่างล้วนถูกกว่าการซื้อรถยนต์ป้ายแดงทั้งนั้น


  1. ป้ายแดงเสียมากกว่าที่คิด

เราอาจคิดเข้าข้างตัวเองได้ว่า จ่ายอีกไม่เท่าไรเองก็เอาคันเก่าเทิร์นไป ซึ่งจริงๆแล้วรถยนต์คันเก่าของคุณนั้นเป็นสินทรัพย์ไม่ต่างจากเงินสดในกระเป๋าของคุณ สมมุติคันเก่าขายได้ 5 แสน รถยนต์คันใหม่จ่ายเพิ่มอีกแค่ 7 แสน รวมๆแล้ว 1.2 ล้าน ซึ่งคุณคิดผิด สิ่งที่คุณต้องจ่ายออกไปจริงๆเป็นแบบนี้ครับ

เช่น ซื้อรถยนต์มา 1.2 ล้านบาท อายุการใช้งาน 5 ปี ขายตอนปีที่ 5 ได้ราคา 5 แสนบาท แบบนี้เราจะเรียกว่าค่าเสื่อมราคาเท่ากับราคาที่ซื้อมาหักราคาที่ขายไป คือ 1.2 ล้าน หัก 5 แสนบาท ค่าเสื่อม 5 ปีก็คือ 7 แสนบาท นำมาหาร 60 คิดเป็นค่าใช้จ่ายรายเดือนแล้วเหลือเดือนละ 11,666 บาท ต่อเดือน เป็นต้น ซึ่งมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีกนอกจากค่าเสื่อมราคา

  • ค่าเสื่อม 11,666 บาท / เดือน
  • ค่าเบี้ยประกัน, พรบ. 1,500 บาท / เดือน
  • ดอกเบี้ย 2,500 ต่อเดือน (อัตรา 2.5% Flat rate)
  • รวมแล้ว 15,666 ต่อ เดือน
แล้วถ้าเราไม่ซื้อรถยนต์ใหม่ป้ายแดงล่ะ?
เราจะเสียค่าใช้จ่ายต่อเดือนเท่าไร? มีวิธีการคิดแบบนี้ครับ รถยนต์คันเดิมของเรา ที่ขายตอนนี้จะได้ 5 แสนบาทใช่ไหมครับ เราใช้ต่ออีก 5 ปี ถึง ตอนนั้นราคาจะตกไปเหลือ 250,000 บาท หมายถึงเราต้องจ่ายค่าเสื่อมราคาอีก 250,000 บาท นั่นเอง ซึ่งคิดต่อเดือนแล้วก็แค่ 4,166 บาท เท่านั้นเอง



  • ค่าเสื่อมเหลือ 4,166
  • ค่าซ่อมต่อเดือน 1,666 บาท(คิดจากปีละ 20,000 บาท)
  • ค่าเบี้ยประกัน / พรบ. 1,000 บาทต่อเดือน (แล้วแต่เลือกเลย แต่เบี้ยถูกลงแน่นอน)
  • รวมแล้ว 6,832



สรุปแล้ว ซื้อรถยนต์ใหม่ป้ายแดง เสียอีก 15,666 บาท ต่อเดือน ในขณะที่ใช้คันเดิมค่าใช้จ่ายเหลือแค่ 6,832 บาท ต่อเดือน(แม้จะรวมค่าซ่อมแล้วก็ตาม)ยังไงก็ถูกกว่าอยู่ดีครับ ถ้าใช้งานดี ๆดูแลดีๆ ซ่อมก่อนที่รถยนต์จะอาการหนักจนต้องซ่อมแพงแค่นี้ก็ได้ประหยัดค่าใช้จ่าย เหลือเงินใช้อีกเดือนละเกือบหมื่น ชิลๆ แล้วแต่ถ้าใครเป็นเจ้าของบริษัทแล้วได้ใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีอันนั้นก็แล้วแต่พิจารณานะครับเนื่องจากเนื้อหานี้คิดคำนวนจากชีวิตของคนที่ไม่ได้เปิดบริษัทสุดท้ายแล้วการตัดสินใจว่าควรเปลี่ยนหรือขับต่อล้วนขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแต่ละคน milework.com เพียงแค่นำเสนอข้อมูลอีกมุมมองหนึ่งที่อาจช่วยให้ท่านเห็นภาพได้ชัดขึ้นครับ


ความคิดเห็น

คิดอยากจะเปลี่ยนใหม่เหมือนกัน ครับแต่ !!ผ่อนไหม่กว่าจะหมดก็เหนื่อยน่าดู ก็คงต้องซ่อมวนไป????

ปัญหาคือเราไม่รู้ว่าพอใช้ต่อไปอีก 5 ปี จะขายได้ 250,000 ไหม อาจจะเหลือไม่ถึง 100,000 และค่าซ่อมจะเป็น 20,000 บาทต่อปีจรึงรึเปล่า และอันที่จริงรถราคา 1.2 ล้านใช้แค่ 5 ปี ขายต่อไม่น่าจะได้แค่ 500,000 ควรจะขายได้แพงกว่านั้น

รถไม่ถึง 15 ปี มันยังใหม่อยู่ใช้ไม่คุ้มเลย

รถคันที่ผมใช้อยู่ใช้มา20ปีแล้ว​ ไมล์6แสนกว่า​ มันอยู่ที่การบำรุงรักษา​ และที่สำคัญที่สุดคือ​ ผู้ขับ​ ลักษณะการใช้งาน​ ถ้าขับขี่อย่างถนอม​ รถจะอยู่กับเราอีกนาน

คันเดิม20ปีก็จะใช้อะไหล่มีซะอย่าง
แล้วเอาส่วนต่างไปลงทุนเช่นผ่อนคอนโดฯ เช่ารึขาย ราคาไม่ตกต่ำเหมือนรถแน่ๆ

ซ่อมบำรุงดีกว่าครับแค่ 5 ปีเอง
1.หาช่างที่ไว้ใจได้
2.ซื้ออะไหล่เอง
3.หาร้านอะไหล่ที่ขายราคาจริงไม่บวกซะเว่ออออ ถ้าไม่รู้อะไรเลยก้อเปรียบเทียบแต่ล่ะร้านเลย (แนะนำ www.1plusautoparts.com)

ซ้อมใช่ไปก่อนจนกว่าจะซ้อมไม่ได้ครับ

ซื้อใหม่ครับ

ใช้ยุ13ปีกว่าแล้วอะหลั่ยบางชิ้นชุดเดิมเวียนกันอัดใหม่,ส่วนอันไหนป.บ่อยหาซื้อไว้ในสตอคส่วนตัว,ช่วงลดราคาในเนตหาเกบไว้

ถ้ารวยกะรถใหม่ ถ้าจนทำไงขับละซ่อมวนไปสิคับ????????????
แสดงความคิดเห็น
บทความล่าสุด บทความล่าสุด