0 Your รถเข็นว่าง
04/06/2019
โดย Champ Milework

เลือกให้ดี! กันชนแบบไหนเหมาะกับรถของคุณ

ผู้ใช้รถส่วนใหญ่คงทราบดี กันชนรถคือหน้าตาของรถ บางท่านอาจเลือกกันชนมาแต่งรถให้สวยสะดุดตาแต่จะมีสักกี่คนที่ทราบถึงความแต่งต่างของวัสดุที่ใช้ผลิต รถทุกคันล้วนมีกันชนอย่างน้อย 2 ชิ้น นั่นคือ กันชนหน้าและกันชนหลัง สำหรับรถเก๋งแล้วกันชนที่แท้จริงจะถูกซ่อนอยู่ด้านใน นั่นคือ "คานกันชน" ซึ่งมีลักษณะเป็นเหล็กแข็ง เป็นกันชนของจริง แต่กันชนที่เรากำลังพูดถึงคือกรอบกันชนพลาสติกด้านนอกที่เป็นส่วนของการตกแต่งเพื่อความสวยงามของตัวรถ วันนี้ Milework นำคุณสมบัติคร่าว ๆ ของกันชนแต่ละประเภทมาฝากกัน ได้แก่

- กันชนพลาสติก PU หรือโพลียูรีเทน(Polyurethane)

คือ สารพอลิเมอร์ชนิดหนึ่งซึ่งประกอบไปด้วยชีวเคมีระหว่างการเชื่อมต่อของยูรีเทนและพอลิเทอร์ของโพลียูรีเทนโดยมีการประกอบกันขึ้นมาจากมอนอเมอร์เป็นอย่างน้อย 2 ชนิด สำหรับวัสดุที่โพลียูรีเทนเป็นส่วนประกอบนั้นจะขึ้นอยู่กับลักษณะโดดเด่นของคุณสมบัติ ได้แก่ ความเหนียว ความแข็งและความหนา

- กันชนพลาสติก ABS (Acrylonitrile-Butadiene-Styrene)

กันชน ABS เป็นเทอร์โมพลาสติกชนิดหนึ่ง ถูกใช้งานเป็นส่วนประกอบในของใช้หลากหลาย เป็นกันชนมีคุณสมบัติที่มีความสมดุลทั้งในเรื่องของความแข็งแรงและความเหนียวสามารถคงสภาพรูปร่างได้ดี ทนทานต่อแรงกระแทก และยังทนต่อแรงเสียดสี ความร้อน สารเคมีได้ดีกว่ากันชนพลาสติกธรรมดาทั่วไป

- กันชนพลาสติก PP (Polypropylene)

เป็นพอลิเมอร์เทอร์โมพลาสติกที่ใช้ในหลากหลายรูปแบบ พอลิเมอร์ชนิดอิ่มตัวจากโพลีเอธิลีนโมโนเมอร์ กันชนชนิดนี้มีความทนทานต่อการใช้สารเคมีตัวทำลายฐานและกรดต่าง ๆ ซึ่งต้นทุนในการกันชนพลาสติก PP ผลิตจะสูงกว่างานพลาสติกตัวอื่น ๆ เพราะใช้อัดแล้วหลอมละลาย เป็นตัวงานแท้ซะมากกว่า นิยมในรถญี่ปุ่น สังเกตุง่าย ๆ คือ ด้านในจะเขียนว่า PP หรือตามวัสดุต่าง ๆ ในรถญี่ปุ่น ด้านหลังชิ้นงานจะลงไว้ว่าเป็นตัวงานนี้

- กันชนไฟเบอร์ FRP (Fiber Reinforced Plastic)
เป็นงานที่นิยมในแวดวงอุตสาหกรรม กันชนชุดแต่งรถยนต์ หรือ แม้แต่เครื่องบิน หรือ งาน phototype จะมีโพลิเมอร์ผสมอยู่ และมีกาว หรือ เมตริกเป็นการเชื่อมต่อ ในลักษณะคล้ายๆของใยสังเคราะห์ เพื่อทำให้กันชนได้รูปร่างตามต้องการ ซึ่งในที่นี้ กันชนชุดแต่งรถยนต์ มากกว่า 60-70% ในตลาดประเทศไทยเป็น FIBER FRP และในบางประเทศ กันชนชุดแต่งของแท้บางชิ้นก็นำเอา FRP ไปใช้ทำกันชนชุดแต่งด้วย

ข้อสรุป

การเลือกซื้อกันชนนั้นสามารถเลือกได้จากวัสดุที่มีความยืดหยุ่น คงรูป คืนรูปได้ ไม่ย้วย ซึ่งกันชนส่วนใหญ่ที่ขายในท้องตลาดจะมีคุณภาพดีอยู่แล้ว ทั้งนี้อยู่ที่ดุลยพินิจของผู้ซื้อและงบประมาณที่เหมาะสม ถ้าหากมีงบมากอาจจะเลือกกันชนแต่งคุณภาพดี ซึ่งทุกวันนี้มีกันชนขายอยู่ในท้องตลาดมากมาย

#เลือกให้ดี #กันชน

เช็คราคากันชน คลิ๊ก : https://www.milework.com/spare-parts-and-chassis/bumper/

ความคิดเห็น

สรุป งานแท้ศูนย์เขาใช้ ABS หรือ PP? จะได้ใช้ตามครับ

ไม่มีกันชนโลหะเหรอเห็นกระบะกับเก๋งโบราณหน่อยใช้กันผมว่ามันแข็งดี

ABS น้ำหนักเบา ผิวเรียบเนียนสวยงาม เปราะกว่าแบบอื่น แต่ถ้าเลี่ยงการชนได้ก็ดีอยู่แล้ว ส่วนกันชนชนิดอื่นแม้จะทน แต่ถ้าเกิดการชนมาแล้ว ยังไงก็ต้องมีสีร้าว เสีย เป็นริ้วรอยและสุดท้ายก็ต้องไปซ่อมแซม ทำสีใหม่อยู่ดี

ขอบคุณทุกความเห็นครับ ได้ความรู้เกี่ยวกับกันชนขึ้นเยอะเลย

กันชนโรงงานส่วนใหญ่เป็น PP พลาสติกครับ เหนียวและให้ตัวได้ดี ABS พลาสติกส่วนมาจะอยู่ที่ชิ้นส่วนภายในมีคุณสมบัติแข็แต่เปราะแตกง่ายกว่า PP ส่วนใหญ่จะเป็นกันชนแต่งเหมือนกับ ไฟเบอร์ที่แข็งแต่มีน้ำหนักกว่า 2 ตัวข้างต้น

ส่วนตัวถ้าต้องซื้อกันชนกันชนแท้มือสองเป็นช้อยส์แรกสำหรับผมครับ

พลาสติกABS น้ำหนักเบา เหนียว คืนรูป ราคาไม่แพง

ไฟเบอร์ครับ

ควรเลือกใช้กันชนพลาสติก ABS เนื่องจากยืดหยุ่นสูง เบา ราคาไม่แพง ทำสีแล้วสวยงาม

กันชนมีผลต่อหลักอากาศกลศาสตร์ดว้ยครับ บางแบบต้านลม บางแบบลู่ลม มีผลต่อการวิ่ง

กันชนแบบที่ไม่โดนชนครับ แตกยากมาก
แสดงความคิดเห็น
บทความล่าสุด บทความล่าสุด