0 Your รถเข็นว่าง
21/06/2019
โดย Champ Milework

เรื่องเบรคนั้น...สำคัญกว่าคันเร่งนาจา(นะจ๊ะ)

คนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับเรื่องแรงม้า เพราะความเร็วสะใจ kick down รอบต้องมา แต่บางคนกลับลืมเรื่องของความปลอดภัย เรื่องของเบรคเป็นเรื่องสำคัญเพราะถ้าเบรคไม่ดี โอกาสเกิดอุบัติเหตุสูงแน่นอน

ผ้าเบรคหมด หมดจริงหรือ? จะรู้ได้อย่างไรว่าผ้าเบรคหมดแล้ว ?

โดยปกติผ้าเบรคจะมีเหล็กเตือนอยู่ ตอนเปลี่ยนมาใหม่ๆผ้าเบรคจะมีความหนา แต่ผ้าเบรคก็เหมือนยางลบ ใช้ไปเรื่อยๆก็จะมีความบางลง และถ้าหากบางจนเหลือ 2mm แล้ว เวลากดเบรค ตัวเหล็กเตือนที่ผ้าเบรคจะไปเสียดสีกับจานเบรค ส่งผลให้มีเสียงเตือนว่า คุณต้องเปลี่ยนผ้าเบรคแล้วล่ะ


หน้าที่ข้องผ้าเบรค

ผ้าเบรคคือส่วนประกอบของรถบบเบรคที่ทำหน้าที่จับจานเบรค เพื่อให้ล้อรถหยุดหมุน โดยปกติแล้วรถบบเบรคจะทำงานร่วมกัน โดยเริ่มต้นจาก แป้นเบรคที่เราเหยียบลงไป จะไปปั๊มน้ำมันเบรค ให้เกิดแรงดัน เพื่อไปกดตัวก้ามเบรคและผ้าเบรคให้จับตัวจานเบรค ซื้อจานเบรคก็ยึดติดกับล้อรถ เมื่อจานเบรคหยุดหมุน ล้อรถจึงหยุดไปด้วย รถสมัยใหม่จะมีแม่ปั๊มเบรค และ ปั๊มลมเบรค ที่ช่วยผ่อนแรงให้ผู้ขับขี่ หากปั๊มเบรคเสีย จะส่งผลให้รู้สึกเหมือนเบรคไม่อยู่ อย่าตกใจ ให้กดลงไปแรงขึ้นกว่าปกติ โดยส่วนตัวเคยปั๊มเบรคเสียอยู่ 3 เดือน จนเราชินไปแล้วว่าต้องเหยียบแรงๆ แต่ไม่แนะนำสำหรับผู้หญิงที่อาจจะไม่มีแรงเหยียบนะครับ


ประเภทของผ้าเบรค

โดยผ้าเบรคในตลาดบ้านเราแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ ได้แก่ Asbestos และ Metallic หรือ Semi-Metallic

1.ผ้าเบรคแบบแบบผสมสาร Asbestos แบบผสมสาร Asbestos (แอสเบสตอส) ผ้าเบรคชนิดนี้จะมีแร่ใยหินเป็นส่วนประกอบ แร่ใยหินมีคุณสมบัติพิเศษคือ มีความเหนียว ทนทานต่อแรงดึงได้สูง ทนความร้อนได้ดี และมีความทนทานต่อกรด ด่าง และสารเคมีหลายชนิดได้ดี แร่ใยหินถูกนำมาใช้เป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ที่ต้องการความแข็งแกร่ง ทนกรด ด่าง ความร้อน เช่น กระเบื้องกันความร้อน กระเบื้องมุงหลังคา ภาชนะพลาสติกบรรจุแบตเตอรี่รถยนต์ เป็นต้น

  • ทำให้ทนความร้อนได้ดี มีประสิทธิภาพในการยึดจับเมื่อมีการใช้ความเร็วที่ต่ำ เสียงเงียบ แต่ประสิทธิภาพจะลดลงทันทีเมื่อความร้อนสูงหรือเปียก มีอายุการใช้งานสั้น
  • สาร Asbestos ยังสร้างมลพิษทางอากาศ อันตรายต่อสุขภาพ เนื่องจากเมื่อสูดดมเข้าไปแล้วจะทำให้มลพิษดังกล่าวไปฝังที่ปอด สมัยนี้จะไม่มีขายแล้วเนื่องจากอุตสาหกรรมผลิตผ้าเบรคได้ทำการแบนวัสดุประเภทนี้ เนื่องจากกระบวนการผลิตที่ใช้แร่ใยหินก่อให้เกิดมะเร็ง

2.ผ้าเบรคแบบNon-Asbestos Organic

ผ้าเบรคชนิดนี้ผลิตจากวัสดุออแกนิค ไม่ผสมสาร แอสเบสตอส แต่จะใช้พวก ไฟเบอร์กลาส ยาง และ เคฟล่า เป็นต้น ข้อดีคือนุ่มและไม่ส่งเสียงรบกวน แต่ข้อเสียคือมีฝุ่นผ้าเบรคมาก

3.ผ้าเบรคแบบ Metallic ปัจจุบัน ผ้าเบรคประเภทนี้ จะแบ่งตามปริมาณส่วนผสมของ metallic

Full-Metallic ผ้าเบรคชนิดนี้ เป็นแบบอัดและขึ้นบล็อคด้วยผงเหล็ก มีประสิทธิภาพการใช้งานสูง ทนความร้อนได้ดี ไวต่อการเหยียบเบรคกระทันหัน

Semi-Metallic เป็นวัสดุยอดนิยมของปัจจุบัน วัสดุของผ้าเบรคชนิคนี้ทำมาจากใยเหล็ก 30-65% สามารถระบายความร้อนได้ดี แต่ทนความร้อนได้ไม่ดีเท่าแบบ Full Metallic โดยรวมถือว่าโอเค

Low-Metallic ใช้โลหะประมาณ 10-30 % สามารถระบายความร้อนได้ดี แต่มีฝุ่นผ้าเบรคค่อนข้างมากเพราะใช้วัสดุอื่นๆที่ไม่ใช่เหล็ก

4.ผ้าเบรคแบบ Ceramic เป็นวิวัฒนาการของผ้าเบรคสมัยใหม่

ไม่ใช่ถ้วนกาแฟหรือจานชามนะครับ ผ้าเบรคก็มีเแบบเซรามิคเหมือนกัน ผ้าเบรคชนิดนี้มีส่วนประกอบของใยเซรามิค กลุ่มโลหะที่ไม่ใช่เหล็ก ออกแบบมาสำหรับรถบ้าน เพื่อการเบรคที่ให้ฟีลแบบนุ่มนวล แต่ผ้าเบรคชนิดนี้ไม่ได้ออกแบบมาให้ใช้ในการแข่งขันรถ

ข้อดี จะส่งเสียงรบกวนน้อยกว่า เบรคนุ่ม มีฝุ่นผ้าเบรคน้อยกว่า

ข้อเสีย กินระยะเบรคมากกว่า ไม่หนึบ อุณหภูมิสูง และ ราคาสูงกว่าประเภทอื่นๆค่อนข้างมาก

ผ้าเบรค Nikoyo คุณภาพดีคุ้มราคา คลิ๊ก : https://www.milework.com/brake-system/disc-brake-p...


อายุการใช้งานของผ้าเบรค

ผ้าเบรคชนิดที่ผสมเหล็กน้อยหรือไม่ผสมเลย จะมีอายุการใช้งานที่สั้นกว่า เนื่องจากความนุ่มต้องแลกมาด้วยการกินเนื้อผ้าเบรคที่มากกว่า และฝุ่นที่เยอะกว่า โดยทั่วๆไปผ้าเบรคควรใช้งานได้นานกว่า 20,000 กิโลเมตร ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น เบรคบ่อยไหม ชอบเลียเบรคไหม เป็นต้น

การเลือกผ้าเบรค

หากจะตัดสินใจเลือกซื้อผ้าเบรค ดูจากราคาและแพคเกจจิ้งอย่างเดียว อาจจะทำให้สับสนและไม่ได้ของที่เหมาะกับเราจริงๆ โดยวันนี้เรามีเกณฑ์ในการเลือกซื้อผ้าเบรคมาฝากกัน

  • การระบายความร้อน การใช้งานผ้าเบรคนานๆจะก่อให้เกิดอาการเบรคเฟด นั่นคือจับไม่ค่อยอยู่
  • การกินจาน ผ้าเบรคที่มีความแข็งจะกินจานเบรคได้ไวกว่าชนิดอ่อน
  • อายุการใช้งานของผ้าเบรค ผ้าเบรคแต่ละชนิดมีอายุการใช้งานต่างกัน ผ้าเบรคแบบนุ่มส่วนใหญ่จะอายุการใช้งานสั้นกว่า
  • ฝุ่นผ้าเบรค ผ้าเบรคส่วนใหญ่เมื่อเบรคจะก่อให้เกิดฝุ่นติดตามล้อแมก รุ่นใหม่ๆนั้นมีฝุ่นน้อยกว่า ผ้าเบรค เบรคนุ่ม ฝุ่นน้อย คลิ๊ก : https://www.milework.com/brake-system/disc-brake-p...
  • เสียงรบกวน ผ้าเบรคบางรุ่นก่อให้เกิดเสียงรบกวนเวลาเสียดสีกับจานเบรค สร้างความรำคาญให้ทั้งคนในและนอกรถ ดังนั้น เลือกให้ดีก่อนซื้อนะครับ

ความปลอดภัย สำคัญ! ถ้าเราขนของเยอะๆ น้ำหนักรถมาก จะทำให้ระยะเบรคไกลขึ้น หรือพูดง่ายๆคือเบรคไม่ค่อยอยู่นั่นแหละ เช่น ขนของ หรือมีผู้โดยสารจำนวนมาก ถ้ารถเรามีน้ำหนักเบา จะสามารถหยุดรถได้ดีกว่า ยกตัวอย่างรถบรรทุกที่บรรทุกของหนักๆ ระยะเบรคจะยาวกว่า เบรคกระชั้นชิดไม่ค่อยได้ ถ้าไม่เช็คนระบบเบรคดีๆก็อาจมีเบรคแตกได้เหมือนกัน

เช็คราคาผ้าเบรค คลิ๊ก www.milework.com/brake-system/disc-brake-pad


สำหรับท่านที่ไม่สะดวกอ่าน เช่น ขับรถอยู่ เราได้ทำคลิป VDO ไว้ให้ท่านฟังกัน กดตามลิ๊งค์ได้เลย

ความคิดเห็น

ถ้าขับไม่เร็วยังไงก็แบบเซลามิคดีกว่า

Metallic

มีความรู้เพิ่มมาอีกหนึ่ง​ ขอบคุณมาก

ดีครับคนที่ไม่รู้จะได้เช้าใจเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน บางคนขับรถเดิมๆเหยียบแบบปกติแต่ดันไปใช้เกรดmetal ผลคือทั้งฝุ่นทั้งกินจานเพราะเข้าใจว่าจ่ายแพงกว่าน่าจะเบรคดีกว่าแต่ไม่รู้ถึงคุณสมบัติผ้าเบรคแต่ละประเภท

อยุ่บ้านก้มีความรุ้เพิ่ม

แบบที่ 3

เยี่ยม มีความรู้เพิ่มขึ้นครับ

มีประโยชน์มากๆได่ความรู้เพิ่มขึ้น

ดูตลาด ยี่ห้อไหนดังขายดี เราจะนำเข้ามาให้ลูกค้า ฟันราคาซักนิด นี่แหละการตลาด

เยี่ยมเลย
แสดงความคิดเห็น
บทความล่าสุด บทความล่าสุด