0 Your รถเข็นว่าง
19/07/2019
โดย Champ Milework

อะไหล่ แท้ เทียบ เทียม ต่างกันอย่างไร?

คงปฏิเสธไม่ได้ว่า รถยนต์ กลายมาเป็นปัจจัยที่สำคัญของชีวิตคนไทย เนื่องจากการเดินทางไปยังที่ต่างๆยังทำได้ยากด้วยระบบขนส่งสาธรณะ แต่การมีรถยนต์นั้นจะต้องมีค่าใช้จ่ายอื่นๆที่คุณอาจไม่รู้แฝงมาด้วย บางคนไม่ได้เตรียมเงินสำรองไว้ ก็อาจจะช๊อตได้เหมือนกัน โดยค่าใช้จ่ายต่างๆ ได้แก่

  • ค่าประกันภัยรถยนต์และ พรบ. มีหลายราคาตั้งแต่ ชั้น 1 ชั้น 2 และ ชั้น 3
  • ค่าชิ้นส่วนสึกหรอ เช่น ยาง ผ้าเบรค น้ำมันเครื่อง ที่ต้องเปลี่ยนตามระยะทางที่ใช้
  • ค่าซ่อมบำรุงรักษา กรณีที่มีอะไหล่ชิ้นไหนเสีย

ซึ่งค่าซ่อมบำรุงรักษานี้เองที่เป็นจุดที่ประมาณการณ์ได้ยาก เพราะเราไม่สามารถรู้ได้ว่าจุดไหนจะเสีย และค่าใช้จ่ายแต่ละส่วนรวมถึงค่าแรงประมาณเท่าไร ซึ่งบางชิ้นอาจมีราคาแพงมากๆหากเป็นอะไหล่แท้ ดังนั้นการใช้อะไหล่เทียบอาจเป็นทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการประหยัดเงิน แต่ได้สินค้าที่มีคุณภาพเทียบเคียงกับของแท้ วันนี้เราจะมาดูกันว่า อะไหล่ แท้ เทียบ เทียม แตกต่างกันอย่างไรบ้าง

อะไหล่แท้ คืออะไหล่ที่ตรงตามมาตรฐานของรถคันนั้นๆ ส่วนใหญ่เราจะใช้คำว่าแท้ห้าง คือ ซื้อหรือเปลี่ยนได้ตามศูนย์บริการ ซึ่งราคาจะสูงไปด้วยเนื่องจากผ่านศูนย์บริการมาตรฐาน แต่แลกมากับความมั่นใจสำหรับหลายๆคนก็ถือว่าคุ้ม

อะไหล่เทียบ คือ อะไหล่ที่สามารถใช้กับรถรุ่นต่างๆได้อาจจะหลายรุ่นหลายยี่ห้อ ไม่ใช่อะไหล่ปลอม แต่มีคุณภาพเทียบเคียงกับอะไหล่แท้เลยทีเดียว คุณภาพการใช้งานไม่ต่างจากอะไหล่แท้ หรืออะไหล่จริงที่ผ่านห้าง ผ่านศูนย์บริการ แต่มีราคาถูกกว่ามาก อะไหล่ประเภทนี้จะไม่ใช้ยี่ห้อของแบรนด์ดังๆที่ผู้บริโภครู้จักอย่างกว้างขวาง แต่จะใช้แบรนด์ของโรงงานตนเอง หรือจนถึงขั้นไม่มีแบรนด์ เป็นต้น

อะไหล่เทียม คืออะไหล่ที่ถูกผลิตเลียนแบบ ไม่ได้ผลิตโดยเจ้าของแบรนด์หรือโรงงานที่ได้รับการแต่งตั้งถูกต้องจากเจ้าของแบรนด์ โดยบางครั้งอาจใช้ยี่ห้อของผู้ผลิตโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือจะเรียกว่าเป็นของเถื่อนก็ว่าได้ ซึ่งมีอยู่ด้วยกันหลายเกรด คุณภาพมีตั้งแต่ดีจนถึงแย่เลยทีเดียว โดยส่วนใหญ่จะใช้เรียกอะไหล่ที่คุณภาพต่ำเสียมากกว่า ซึ่งบางคนอาจเรียกว่าเป็น อะไหล่ปลอม ของก๊อป


เช็คราคาอะไหล่ คลิ๊ก : https://www.milework.com/catalog-th/

ความคิดเห็น

อะไหล่แท้ศูนย์​ คือมาจากศูนย์​บริการได้มาตรฐานจากผูผลิต

อะไหล่แท้ห้าง​ คือผลิตแล้วตีตรา​ยี่ห้อนั้นๆ​ เกรดดี

อะไหล่เทียบแท้​ คือ​ตียี่ห้ออื่นๆในเกรดที่พอให้ได้ค่อนข้างดี

อะไหล่เทียม​ คืออะไหร่ไม่ตีเบรน คุณภาพพอสมควร

ผมรู้จักแต่
แท้-จากศูนย์รึจากร้านอะไหล่ใหญ่
รองแท้ - OEM บริษัทที่ผลิตชิ้นส่วนให้ค่ายรถ ทำขายเอง ไม่แปะตรายี่ห้อรถเฉยๆ
เทียมอย่างดี -ก็ของเทียมแหละ อาจจะใช่ที่OEM ผลิต รึเจ้าอื่นๆก็ได้ แต่เกรด-คุณภาพก็สู่สีของแท้
เทียมเกรดโลว- คุณภาพต่ำ แต่ใช้แก้ขัดได้ อันนี้ถ้าดูรายละเอียดชิ้นงานเทียบของแท้จะเห็นได้ชัด

อะไหล่แท้ = ยี่ห้อเดียวกับรถ อาจจะเบิกจากศูนย์โดยตรง หรือซื้อจากร้านอะไหล่ที่ไปสั่งมาจากยี่ห้อรถเองอีกทีก็ได้

อะไหล่เทียบ = อะไหล่ที่ตียี่ห้อของผู้ผลิต ที่ไม่ใช่ยี่ห้อเดียวกับยี่ห้อรถ ผู้ผลิตอาจจะเป็นรายเดียวกันที่ผลิตให้บริษัทรถเอาไปตีเป็นยี่ห้อรถ เช่น denso, aisin ผลิตส่งโตโยต้า หรือเป็นผู้ผลิตอื่นๆ ที่ผลิตสินค้าคุณสมบัติเทียบเท่ากัน เช่น ผ้าเบรค หรือจานเบรค อะไหล่เทียบจะมีหลายเกรด ต้องดูดีๆ มีตั้งแต่เทียบเท่าอะไหล่แท้ๆ หรือห่วยสุดๆ พอๆ กับอะไหล่เทียม

อะไหล่เทียม หรืออะไหล่ปลอม = อะไหล่ที่มาตีตราเป็นยี่ห้อที่ไม่ใช่ของตัวเอง มีทั้งแบบเทียมแท้ คือปลอมเป็นยี่ห้อเดียวกับรถ และเทียมเทียบ เช่น ลูกหมาก 555 มันดังจัด ก็ยังมีของปลอมออกมา

มันมีแค่ แท้ เทียบ ปลอม

แท้ คือ ของยี่ห้อรถ
เทียบ คือ ตีเป็นยี่ห้อของผู้ผลิตอะไหล่ ซึ่งอาจจะดีกว่าของแท้ก็ได้
ปลอม คือ ทำปลอมยี่ห้อของคนอื่น

ดูที่ชิ้นงาน วัสดุและแหล่งที่มาของการผลิต เสียภาษีและจดทะเบียนถูกต้องรึเปล่าและที่สำคัญรับประสินค้าที่เกิดจากการผลิตไม่ได้คุณภาพตามสเปกของสินค้า ส่วนเรื่องราคาเหมือนกันทุกที่ ถูกแต่คุณภาพดีจะมีซักกี่แห่งในโลก

ชิ้นไหนเปลี่ยนยากๆ เน้นแท้ครับ

คือบางทีคำว่าแท้เบิกห้าง
หรือแท้โรงงานมันจะทำให้คนที่ไม่ศึกษาสับสนหรือแม้กระทั่งตัวเอง คำว่าแท้เบิกห้างราคามันจะแพงอย่างน้อย3ต่อ1 การบ้าน
เราเองจะพยายามเลือกซื้อสิ้นค้าที่มาจากโรงงานผลิตมีแบรน์ของตัวเองมาขายในท้องตลาด...โดยศึกษาสอบถามกับร้านประจำที่เขาให้คำแนะนำในตอนเข้าซื้ออะหลั่ยนะครับ

ใครๆก็แท้กันทั้งนั้น แต่อยู่กำลังทรัพย์ เทียบราคาถูกกว่าบ้างยี่ห้อก็คุณใช้ได้เลย อ่อแล้วก็อยู่ที่รุ่นรถด้วยนะรถรุ่นเก่าๆเหมือนผมของแท้ก็หายากเหมือน..????​????​

อะไหล่แท้ครับ จบทีเดียว

เทียบเท่า/ดีและถุก
แสดงความคิดเห็น
บทความล่าสุด บทความล่าสุด